Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Văn hóa có ảnh hưởng gì tới website?

[ thiết kế website ] - Power distance (PD): có thể giảng nghĩa như một nơi có sự bất bình đẳng trong tầng lớp, sự phân chia giai cấp sâu sắc.

Những sơn hà có PD cao hướng tới chính trị tập kết và có sự phâncấp cao trong tổ chức với sự khác biệt lớn trong lương và vị trí củacon người. Những người cấp dưới có coi ông chủ như kẻ độc tài rộnglượng và mong được làm những việc họ bảo. Bố mẹ dạy con cái biếtvâng lời và cầu mong sẽ được coi trọng. Thầy cô giáo đại diện cho sự uyên bác và hẳn nhiên được quý trọng. Sự bất bình đẳng luôn được hivọng và có khi là ước mơ.




Những khác biệt này đã tồn tại hàng trăm thậm chí hàng nghìn năm, vànó không thể biến mất đi một sớm một chiều, dù cho sự toàn cầu hoá đangtiến gần tới từng con người của các nền văn hoá. Những nghiên cứu gầnđây nhất cho thấy chúng còn đấu trong hàng chục năm tới. Tuy nhiên giao diện Web của Việt Nam cũng đã có sự thay đổi rất lớn trong vài năm trở lại đây.

Dựa trên định nghĩa trên, chúng tôi tin PD có thể ảnh hưởng đến các khía cạnh của giao diện người dùng và thiết kế web:

- Xử lí thông báo: PD cao khác với PD thấp

- Phân cấp bậc trong nhận thức: cao hay nông

- Ảnh hưởng trong từng lớp và trật tự luân lý đạo đức (giữa các dântộc, tôn giáo,…) và các biểu tượng của nó: sử dụng nhiều hay ít.

- tụ tập vào ý kiến của các chuyên gia, quyền lực, chứng chỉ, tượng trưng, con dấu: mạnh hay yếu.

- Người lãnh đạo được coi trọng trong khi người dân, khách hàng và người làm công không được như vậy.

- Sự quan yếu của bảo mật, hạn chế hoặc sự cản trở truy cập: hạnchế biểu hiện một cách rõ ràng, ép buộc, có tần suất với người sử dụnghay cho phép tự do một cách minh bạch, tích hợp, ngầm.

- Vai trò xã hội được dùng để tổ chức thông báo: thẳng tính hay không trực tính.

Ảnh hưởng của văn hoá trong thiết kế website

nối với vấn đề văn hoá trong thiết kế web.Chúng ta làm một chuyến du hành ngắn qua các nền văn hóa, giang san nơiToyota đã đặt chân và gây dựng cơ nghiệp tại đó. Bằng việc xem qua cáctrang Web do Toyota bản địa xây dựng, chúng ta sẽ có cái nhìn sâu hơnvề sự dị biệt về văn hoá. Với các mục đích khác nhau các Website sẽ có biểu lộ khác nhau. có nhẽ các bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy với hàng trăm nước thì Toyota lại có hàng trăm Website khác nhau, chúng ta không đi sâu vào chiến lược từ Toyota mẹ nhưng có điều vững chắc một websitetoàn cầu áp dụng cho nhiều quốc gia sẽ không linh động và không đáp ứngđược sự khác biệt về nhận thức và sự thoả nguyện trong văn hoá của từng Website.

 

--------------------------------------------------------------
Chữ kí: Chuyên thanh lý phòng net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét